ที่ไปที่มาของขวดโหลแก้วหลากหลายรูปทรงสุดคลาสสิค

กว่า 2,000 ปีมาแล้วที่ชาวตูนิเซียและอียิปต์ ได้ค้นพบวิธีการทำแก้ว มาจนถึงทุกวันนี้อุตสาหกรรมผลิตแก้วพัฒนามาอย่างต่อเนื่องและแพร่หลายไปยังหลายประเทศ รูปทรงเครื่องแก้วมากมายได้ถูกออกแบบขึ้น ขวดโหลแก้วเป็นหนึ่งในเครื่องแก้วที่ทุกคนใช้ในชีวิตประจำวัน จนอาจจะไม่ได้สังเกตุถึงรูปทรงต่างๆของมัน ตามร้านอาหาร คาเฟ่ ต่างนำขวดโหลมาใช้ในการเก็บวัตถุดิบ เก็บดองอาหาร ใส่เครื่องดื่ม ค็อกเทล น่ำปั่น กาแฟ หรือ ใช้ในการตกแต่งร้าน

ขวดโหลแก้วเป็นหนึ่งในภาชนะที่ผู้คนในคุ้นชินและสามารถนำมาใช้ได้ในหลายๆโอกาส รูปทรงขวดโหลถูกออกแบบในหลายประเทศ ซึ่งบางรูปทรงนั้นมีอายุการออกแบบมานานกว่า 140 ปี และเชื่อเหลือไม่ว่าขวดโหลแก้วสุดคลาสสิคเหล่านั้น ยังมีการผลิตออกมาขายจนถึงมาถึงทุกวันนี้ และในวันนี้เราจะมาแนะนำประเทศต้นกำเนิดของรูปทรงขวดโหลสุดฮิตเหล่านั้น

1. ขวดโหล Quattro Stagioni จากประเทศ อิตาลี

ขวดโหลแก้วแบรนด์กังสัญชาติอิตาลีที่กำเนิดขึ้นโดยครอบครัว Bormioli ที่เมือง Parma ประเทศอิตาลี ตั้งแต่ปี ปี ค.ศ. 1825 แลพ 29 ต่อมาบริษัทก็ค่อยๆเริ่มเปลี่ยนแปลงจากธุรกิจในครอบครัวเป็นอุตสาหกรรมที่ขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงคศวรรตที่20 บริษัทมีพนักงานกว่า 300 คนโดยในช่วงแรกนั้น ผลิตเครื่องแก้วสำหรับบรรจุและขนอาหาร รวมถึงยาในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1หลังจากช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ผ่านไป และการพัฒนาของเทคโนโลยีในการผลิตและเครื่องจักร ทำให้เราสามารถผลิตเครื่องแก้วได้จำนวนมากในระยะเวลาอันสั้น (mass-produce)

ขวดโหลกระปุกที่โด่งดังมาจนถึงทุกวันนี้นั้นถือกำเนิดขึ้นใน ปี ค.ศ. 1976 ภายใต้แบรนด์ QUATTRO STAGIONI ซึ่งเป็นขวดโหลสำหรับใช้ในบ้านที่เหมาะสำหรับการพาสเจอร์ไรส์ ในการหมักและดอง เพราะเป็นขวดโหลสูญญากาศนั้นเอง สิ่งเป็นสิ่งที่คนอิตาลีหมักจะทำเก็บไว้ใช้กันเองในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการหมักดอง มะเขือเทศ แตงกวา ในน้ำมันมะกอก หรือ การเก็บซอสและเพสโต้ต่างไว้ใช้เองซึ่งโดยส่วนมากแล้วตัวฝาของขวดโหลนั้นจะถูกใช้เพียงครั้งเดียว

ความพิเศษของขวดโหลของ Quattro Stagioni คือลวดลายธรรมชาติสุดไอคอนนิคที่อยู่บนฝา และตัวโลโก้ที่อยู่บนหน้าขวด มากไปกว่านั้นขวดโหลของเขา การันตีคุณภาพว่าปิดแน่นสนิท สูญญากาศแน่นอนและในปัจจุบันนั้นมีมากมายหลายขนาดให้เลือกใช้ตามจุดประสงค์ที่หลากหลายออกไป

2. ขวดโหล Kilner จากประเทศอังกฤษ

มาต่อกันอีกหนึ่งขวดโหลสัญชาติอังกฤษที่เรียกได้ว่าคลาสสิคไม่แพ้กัน นั้นก็คือขวดโหลจากแบรนด์ Kilner® ก่อตั้งโดย John Kilner ในเมือง Thornhill Lees เริ่มผลิตขวดโหล และยาปรุงยา ใรปี ค.ศ. 1842 ซึ่งต่อมาขวดโหลกระปุกและฝาอลูมิเนียมสีทองนั้นได้ถูกออกแบบขึ้นในช่วงปี ค.ศ. 1900 -1960 ซึ่งก็ถือได้ว่าเป็นช่วงคาบเกี่ยวในยุคก่อนและหลังสงครามโลก แสดงในเห็นวิถีชีวิตของผู้คนในการต่ออายุอาหาร และเครื่องบริโภคในมีอายุนานขึ้น ต่อมาในปี ค.ศ. 1970 Kilner® เริ่มคิดค้นการนำฝาหมุนพสาสติกมาใช้ในขวดโหลรุ่นอื่น แน่นอนทุกวันนี้ขวดโหลฝาหมุนพสาสติกนั้นที่เป็นสิ่งที่เราพบเห็นจนชินตา แต่หากคิดกลับเมื่อ50ปีก่อนคงเป็นสิ่งที่เท่มากๆอย่างแน่นอน

3. ขวดโหล Mason jar จากประเทศสหรัฐอเมริกา

มากันที่ฝั่งสหรัฐอเมริกากันบ้าง ขวดโหลแก้ว Mason ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในร้านกาแฟ คาเฟ่ ร้านอาหาร หรือแม้แต่ผับบาร์ต่างๆ นิยามของขวดโหลเมสันแท้ที่จริงแล้วมันคือรูปทรงของขวดโหล ที่ถูกออกแบบโดย นาย John Landis Mason ในปี 1858 เหมือนกันกับขวดโหลจากประเทศที่กล่าวไปข้างต้น ขวดโหลเมสันถูกออกแบบเพื่อตอบสนองต่อปัญหาในการถนอมอาหาร ซึ่งในสมัยก่อนผู้คนต่างกลัวโรคภัยที่อาจจะมาจากอาหารที่หมดอายุ ซึ่งในสมัยนั้นผู้คนยังไม่มีความเข้าใจเรื่องการถนอมอาหารอย่างถ่องแท้

หลังจากนั้น 20 ปีให้หลังจากที่สิทธิบัตรของขวดโหลรูปทรงนี้หมดอายุ ซึ่งนี่ก็เป็นสาเหตุทำให้ ผู้ผลิตก็มีสิทธิ์ใช้การออกแบบเหล่านี้ได้โดยไม่เป็นการละเมิดสิทธิทางปัญญา ในส่วนของโลโก้ Balls ที่อยู่บนขวดโหลเมสันนั้นถูกนำมาใช้โดย บริษัท บอล คอร์ปอเรชั่น ในปี ค.ศ. 1884 โดยพี่น้องตระกลู Ball ตัวโลโก้มีการปรับเปลี่ยนถึงแปดครั้งก่อนที่จะมาเป็นโลโก้ที่เราเห็นในทุกวันนี้ ในขั้นต้น บริษัทได้ผลิตกระป๋องที่ทำด้วยไม้สำหรับผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น สี น้ำมันก๊าด และสารเคมีอื่นๆ สี่ปีต่อมา พี่น้องเริ่มผลิตโถแก้วสำหรับใช้ในครัวเรือน ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ Ball เป็นชื่อที่ใช้ในครัวเรือน ที่น่าสนใจคือ Ball ไม่ได้ผลิตขวดโหล Mason อีกต่อไป แต่ได้ขยายและเติบโตเป็นบริษัทระดับโลกที่ทำทุกอย่างตั้งแต่ภาชนะโลหะไปจนถึงชิ้นส่วนอวกาศ

ขวดโหลแก้วที่เราเห็นกันโดยทั่วไปนั้น แท้ที่จริงแล้วมันมีประวัติศาสตร์ของมันที่หาค้นหาไม่น้อยเลยทีเดียว กว่า160 ปีที่เราเริ่มใช้ขวดโหลแก้วในการถนอมอาหาร ในสมัยที่ผู้คนยังระแวงและมีความกลัวในการบริโภคอาหารที่เก็บไว้เป็นระยะเวลานาน ขวดโหลถือได้ว่าเป็นนวัตกรรมและศิลปะการต่อสู้ของการรักษาอาหาร ไม่จะเป็นการถนอมอาหารในสภาวะสงคราม การขาดแคลนอาหาร หรือ ภัยพิบัติที่เข้ามายังไม่ทันตั้งตัว ขวดโหลแก้วใบเล็กๆใบหนึ่ง ก็สามารถเปลี่ยนวีถีการกินอยู่ของมนุษย์ในยุคๆหนึ่งเลยก็ว่าได้

อ้างอิง

https://www.bormiolirocco.com/en/company/6/storia

https://www.kilnerjar.co.uk/about-us

https://masonjars.com/history-of-ball-jars.html

หากคุณกำลังมองหา… ขวดโหลแก้ว

20.00 บาท /ชิ้น (ราคายังไม่รวม VAT)
SKU: AF-107204
19.00 บาท /ชิ้น (ราคายังไม่รวม VAT)
SKU: AF-10383
21.67 บาท /ชิ้น (ราคายังไม่รวม VAT)
SKU: F6256L
21.67 บาท22.00 บาท /ชิ้น (ราคายังไม่รวม VAT)
SKU: MC-3037C
220.00 บาท /ชิ้น (ราคายังไม่รวม VAT)
SKU: WS1762
25.00 บาท /ชิ้น (ราคายังไม่รวม VAT)
SKU: F-6063S
SKU: W18161